วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556



เคล็ดลับถนอมสายตา

เคล็ดลับถนอมสายตา


เคล็ดลับการถนอมสายตาเป็นสิ่งจำเป็นโดยเฉพาะผู้ที่ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทุกวัน วันละหลายๆ ชั่วโมง  บทความนี้ได้รวบรวมวิธีการถนอมสายตามาไว้ในบทความเดียว

เคล็ดลับข้อที่ 1 : ใช้มือครอบดวงตา
ทำได้โดยการโค้งอุุ้งมือทั้งสองครอบดวงตา  ระวังอย่าให้มือกดทับดวงตา  เอามือครอบดวงตาไว้ประมาณ  10  นาที

เคล็ดลับข้อที่ 2 : กวาดสายตา
การกวาดสายตา คือ การมองแบบไม่ต้องจ้องที่ใดที่หนึ่ง  ให้กวาดสายตาไปที่สิ่งที่อยู่ไกล ๆ ทางนู้นบ้างทางนี้บ้าง ทำให้ตาเราผ่อนคลาย  ให้กวาดตาไปซ้ายขวา  มองขึ้นบนและล่าง

เคล็ดลับข้อที่ 3 : กระพริบตา
การกระพริบตา 1-2 ครั้ง  ทุกๆ 10 วินาที  ช่วยให้แก้วตาสะอาดและมีน้ำหล่อเลี้ยง  โดยเฉพาะคนที่สวมแว่นหรือคอนแท็กเลนส์

เคล็ดลับข้อที่ 4 : การใช้สายตาโฟกัสภาพใกล้และไกล
เหยียดแขนซ้ายออกไป ตั้งนิ้วชี้มือซ้ายขึ้นเพื่อเป็นจุดโฟกัส ขณะเดียวกัน ตั้งนิ้วชี้มือขวาให้ห่างจากใบหน้าสัก 3 นิ้ว ( โฟกัสภาพที่แต่ละนิ้วสลับกันไปมา ให้ทำบ่อยๆ

เคล็ดลับข้อที่ 5 : ชโลมดวงตา
ขณะตื่นนอนทุุุกเช้าให้ใช้มือวักน้ำชโลมดวงตาด้วยน้ำอุ่น  สัก 20 ครั้ง  สลับกับการวักน้ำเย็นชโลมดวงตาอีก 20 ครั้ง  จะทำให้เลือดหมนเวียนมาเลี้ยงดวงตาดีขึ้น  น้ำเย็นจะช่วยให้กล้ามเนื้อตาและหนังตาไม่หย่อนยาน  ก่อนเข้านอนให้วักน้ำชโลมดวงตาอีกครั้ง  แต่คราวนี้ชโลมด้วยน้ำเย็นก่อนแล้วตามด้วยน้ำอุ่น  จะทำให้ตาผ่อนคลาย

เคล็ดลับข้อที่ 6 : ขยับร่างกาย
แกว่งตัวไปมาจากซ้ายไปขวา ถ่ายน้ำหนักตัวบนขาแต่ละข้างสลับไปมา สายตามองไปไกลๆ แต่ไม่ต้องจ้อง ปล่อยให้จุดที่เรามองแกว่งไปมาซ้ายขวาตามการแกว่งตัว ท่านี้จะทำให้ดวงตาได้พักและมีการปรับตัวดีขึ้น ทำบ่อย ๆ เมื่อมีโอกาสเปิดเพลงคลอไปด้วยก็ได้

เคล็ดลับข้อที่ 7 :  เลือกจอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำ
เลือกจอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำเพื่อถนอมสายตา  วิธีทดสอบแบบง่ายๆ  ทำโดยการปิดสวิตช์ภาพ  แล้วเอาหรือแขนไปจ่อไว้ไกล้ๆ  จอภาพให้มากที่สุด  ซึ่งจอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำจะแทบไม่รู้สึกถึงไฟฟ้าสถิตตามขนที่บริเวณผิวเลย

เคล็ดลับข้อที่ 8 : ปรับแสงและความคมชัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้รู้สึกสบายตา
ปรับแสงและความคมชัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้รู้สึกสบายตา รวมทั้งความสว่างภายในห้องด้วย  เพราะหากทำงานกับคอมพิวเตอร์ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงจ้า  และจอภาพมีความสว่างมาก  ก็ยิ่งส่งผลเสียต่อดวงตาได้

เคล็ดลับข้อที่ 9 : ใช้ผ้าซุปน้ำหมาดๆ  วางไว้บนเปลือกตา
ใช้ผ้าซุปน้ำหมาดๆ  วางไว้บนเปลือกตา  และหลับตาสัก 2-3 นาที  หรือจะให้ดีกว่านั้น  ปิดไฟ  นอนพะสักครู่  เพื่อเป็นการซาร์ตพลังงายให้กลับสายตามาแข็งแรงอีกครั้ง

Tagged: , , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น