วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556



เคล็ดลับหน้าใส ดูแลผิวหน้า ให้ขาว ใสเด้ง

เคล็ดลับหน้าใส ดูแลผิวหน้า ให้ขาว ใสเด้ง


บทความนี้นำเคล็ดลับหน้าใส การดูแลผิวหน้า ให้ขาว ใสมาฝากเพื่อนๆ หลากหลายวิธี ได้แก่

1. หลีกเลี่ยงแสงแดด โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น เพราะเป็นช่วงที่มีปริมาณรังสียูวีเข้มข้นและเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อผิว และควรทาครีมกันแดดเป็นประจำ

2. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้ ซึ่งอุดมด้วยวิตามินและสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อผิวนอกจากนี้ ควรเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงหรือหวานจัด ผลการวิจัยชี้ว่าการบริโภคน้ำตาลในปริมาณที่่สูงเกินไป จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับคอลลาเจนในชั้นผิว

3. ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว  เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายและเซลล์ผิว  นอกจากน้ำจะช่วยคงความชุ่มชื้นให้กับผิวแห้ง  ยังช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้อีกด้วย

4. ควรล้างหน้าให้สะอาด หลีกเลี่ยวผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีฤทธิ์เป็นด่าง  เพราะจะทำให้ผิว
แห้ง หลังล้างหน้าอย่าลืมทานมอยส์เจอไรเซอร์เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิว

5. อย่าริสูบบุหรี่  หรือถ้าสูบอยู่แล้วก็ควรเลิก  เพระาบุหรี่ขัดขวางไม่ให้ออกซิเจนไปเลี้ยงเซลส์ผิวหนังได้เต็มที่  ทำให้ผิวหนังเสื่อมสภาพเร็วขึ้น และก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยมากกว่าคนทั่วไป

6. ออกกำลังกายเป็นประจำ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังส่งผลให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเซลล์ผิวหนังได้ดีนอกจากนี้ ยังช่วยขจัดความเครียด  ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย
7. มองโลกในแง่ดี  หาวิธีฝึกควบคุมอารมณ์ไม่ให้เครียดหรือโมโหง่าย  โยคะหรือชี่กงเป็นตัวอย่างของกายบริหารที่ช่วยพัฒนาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

8. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8-9 ชั่วโมง  เพื่อทั้งร่างกายและจิตใจจะได้พักผ่อน
เต็มที่

9. เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  เพราะจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ  ซึ่งส่งผลให้ผิวแห้งและเกิดริ้วรอยก่อนวัย  และควรเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น กาแฟ ชา โกโก้ ซ็อกโกแลต และเครื่องดื่มรสโคล่าทั้งหลาย  เพราะกาเฟอีนมีผลต่อความดันโลหิตและระบบย่อยอาหาร

10. ควรเลิกพฤติกรรมที่ทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่นโดยไม่จำเป็น เช่น  การขมวดคิ้ว ขยี้ตา เอามือเท้าคาง เป็นต้น  หากทำซ้ำๆ จนติดเป็นนิสัยอาจทำให้เกิดริ้วรอยได้ การลดความอ้วนฮวบฮาบก็อาจก็ให้เกิดริ้วรอยได้เช่นกัน เพราะเมื่อชั้นไขมันใต้ผิวหนังหายไปอย่างรวดเร็ว  ผิวหนังก็จะเหี่ยวย่น

11. มลภาวะ เช่น ไอเสียถนนที่มีการจราจรติดขัดมากๆ เป็นภัยทำลายผิวที่ไม่ควรมองข้าม  เพราะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ  เซลล์ผิวเสื่อมสภาพและเกิดริ้วรอยก่อนวัย  ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยง

Tagged: , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น